Chủ Nhật, 30 tháng 9, 2018

CHUYỆN LỚP BÁC SĨ QUÂN Y 14B (1979-1985).

BS PHẠM NGỌC THẮNG
Xin nói trước, câu chuyện này có chút tự hào vị kỷ, câu chuyện Khóa 14, chuyện lớp 14B Học viện Quân Y Việt
NamTrường tôi, có tiền thân là:Trường Quân y sĩ Việt Nam: 1949 – 1957
Trường sĩ quan Quân y: 1957 – 1962; Viện nghiên cứu Y học Quân sự: 1962 - 1966; Đại học Quân y: 1966 – 1981 và Học viện Quân y từ 1981 đến nay,



Chúng tôi vào trường, là Khóa 14, niên khóa 1979 - 1985, một khóa học thật đặc biệt.
Đây là Khóa học đông học sinh phổ thông nhất, chiếm quá nửa. Đây là Khóa tuyển sinh cả khối A, Toán Lý Hóa và Khối B Toán Hóa Sinh. Đây cũng là khóa học để phục vụ chiến trường đánh Tàu xâm lược biên giới phía Bắc, đánh Polpot ở Campuchia, giữ Biên giới Biển Đảo Quê hương Việt Nam.
Khóa học sẽ gắn liền với Giai đoạn Lịch sử hào hùng, được gọi là Thế hệ Thứ tư: Giành Độc lập Tự do, Đánh giặc Pháp, đánh giặc Nhật, đánh giặc Mỹ và đánh giặc Tàu xâm lược bờ cõi Việt Nam.
Nói về cái tên, cũng lạ. Khóa học đầu tiên của Trường Đại học Quân y là khóa 61, với các Người Thầy, các anh chị vô cùng quý mến là nòng cốt của Quân Y Việt Nam cả một thời kỳ đánh Mỹ. Gọi là khóa 61, có nghĩa, khóa học sáu năm đầu tiên. Đến khóa 69 của anh Tu Ngu là khóa cuối có chữ sáu đằng trước. Hết sáu chín là bẩy mươi, bẩy mốt, bẩy hai. Nhưng bẩy thì vô lý, học vẫn sáu năm, sao lại bẩy, mà khóa thì khóa mười, khóa mười một, sao lại bẩy mươi, bẩy mốt. Nên khóa sau được gọi là 78A, 78B, tức là vào trường năm 1978.
Khóa chúng tôi vào trường gọi là khóa 79, năm nhập trường.
Sau này, để thống nhất lại, chúng tôi được gọi là khóa 14, là lớp Học viên thứ 14 của trường Đại học Quân Y Việt Nam.
Đại đội trưởng lớp tôi là anh Nguyễn văn Quý hay Quy Nguyen Van, một bác sỹ chiến trường về làm cán bộ khung.
Nói nhỏ, anh Quý đã rèn ra được lớp đặc sắc nhất Lịch sử Học viên Quân y, người biến tôi từ học viên suýt giỏi trở thành học viên kém toàn diện như bây giờ. Xưa, chúng tôi tức lắm, nay thương lắm và quý anh thật sự.
Năm 2010, nhân dịp 25 năm ngày ra trường, chúng tôi tụ hội ở Học viện Quân y, Trung tướng Nguyễn Tiến Bình, Giám đốc Học viện và các anh chị tổng kết: Không khóa học nào trên sáu chục phần trăm là bác sỹ trên đại học, không khóa học nào nhiều học viên sẽ là GS TS như khóa 14, thật tự hào.
Và bây giờ, chúng tôi hãnh diện với những thành tích của các anh em bạn bè: Chưa Khóa học nào có nhiều Giải thưởng Hồ Chí Minh tặng cho Thành tích Khoa học như khóa 14, chưa khóa học nào có hai Trung tướng Lãnh đạo cao nhất của hai trung tâm tri thức y tế như khóa 14. Chưa khóa học nào mà có lúc, làm giám đốc hầu hết các bệnh viện quân y trong toàn quốc: Học Viện Quân y, Bệnh viện Quân y 108, Thiếu tướng Giám đốc và 4/5 thành viên Ban Giám đốc BVQY 175, Giám đốc Quân y Bộ Tổng tham mưu, Giám đốc Bệnh viện QK4, BV 17 Đà Nẵng, BV 87 Nha Trang, Bệnh viện QĐ15 Gia Lai, Chủ nhiệm Quân y các Quân binh chủng cũng hầu hết là Học viên khóa 14... Và hàng trăm Bác sỹ ưu tú trong mọi chuyên khoa, mọi lĩnh vực y khoa khác.
Khóa 14 cũng có 22 bạn đi nước ngoài học về khoa học quân sự, nay gánh trọng trách nhiều mảng của Kỹ thuật quân sự.
Trong khóa 14, có lớp 14B, lớp học rất đặc biệt.
Chúng tôi có tám tiểu đội, quân số trên bẩy chục người từ khắp mọi miền của Tổ quốc về tụ hội. Có các anh chuẩn úy từ chiến trường về, có các anh từ bộ đội Trường sơn ra, có các bạn học sinh phổ thông ở Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Nghệ Tĩnh và khắp các tỉnh... từ Đập Neo, nơi rèn ra các bác sỹ tương lai, lương y kiêm thổ phỉ sau này.
Lớp tôi nhiều học viên từ thành phố lớn tới, nên nghịch lắm.
Lớp tôi toàn đàn ông, không có đàn bà, can hỏa vượng, chí khí lắm, chửi tục nói bậy như điên, nhưng học rất giỏi. Giỏi đến mức không có thằng nào được học sinh giỏi một năm, mà chỉ học sinh giỏi một học kỳ.
Lớp tôi là lớp đẻ ra khái niệm, không những chống trung bình chủ nghĩa, không chịu học. Mà phải chống cả Khá chủ nghĩa, có nghĩa là không chịu làm học viên giỏi. Học viên giỏi làm gì... chúi mũi vào sách vở, thời gian đâu mà chơi, mà nghịch, mà đá bóng và trốn đi bát phố.
Lớp tôi có 4/8 Học viên Nội trú kỳ thi năm ấy.
Lớp tôi yêu thương nhau lắm, khi các bạn đi chiến trường, những người ở lại không khỏi ngậm ngùi chạnh lòng, mình không đi chiến trường, liệu có lỗi với bạn bè không.
Lớp tôi đặc biệt lắm, nhiều GS PGS TS BS lắm: 
Có Trung tướng Mai Hồng Bàng, Giám đốc BVTWQĐ 108
Có Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, cái nôi sinh ra chúng tôi.
Có Các nhà khoa học được Giải thưởng Hồ Chí Minh, Người đầu tiên của Khóa là TS Đỗ Quốc Huy, Phó Gđ Bv Nhân dân 115, thành phố Hồ Chí Minh.
Có những Bác sỹ nhân dân xuất sắc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân lao động, một tay ghi đơn thuốc, một tay cầm quân bài tá lả âm binh…
Lớp 14 B của chúng tôi, một lớp học thành đạt.
Rất vinh dự, rất tự hào về những anh em bạn bè khóa 14.
Giờ đây, chúng tôi đã nhiều bạn đã nghỉ hưu, về chăm sóc vườn tược, về với gia đình nhưng còn nhiều bạn vẫn đang gánh trọng trách của Nền Y học Quân sự nước nhà.
Viết đến đây, không thể không tưởng nhớ đến những bạn đã hy sinh trên chiến trường, những Liệt sỹ anh hùng thực sự và bao bạn đã đổ máu vì Tổ Quốc.
Tự hào thay, khóa 14 Học viên Quân y./.
1/10/2018
Bác sỹ Phạm Ngọc Thắng.
Bài viết nhân dịp GSTS Thầy thuốc nhân dân Đỗ Quyết được vinh thăng hàm Trung tướng Hội ngộ vui mừng cùng anh em Sài Gòn, Phía Nam.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét