Thứ Hai, 1 tháng 10, 2018

C146 - ĐẠI ĐỘI KHỐI LƯU HỌC SINH 1979-1980

+ C146 là Đại đội khối lưu học sinh đi học nước ngoài, từ 23 tháng 7 năm 1979 đến tháng ngày 26 tháng 8 năm 1980. Gồm 183 người ở Sài Gòn, 30 bạn đi các nước Đông Âu và khi về Lục quân 1 có 28 bạn học quân Y chuyển sang và 3 bạn từ HVKTQS chuyển đến. Khối này là các bạn ở C9, C10, C11, C12 và C16 thuc Tiu đoàn 7 và Tiu đoàn 8, Trung đoàn 871, Sư đoàn 433, Quân khu 3 trong tng quân s lúc đó khong 900 và các anh bộ đội cũ đủ điểm đi học nước ngoài.
(Phiên bản đang hoàn thiện chờ tư liệu của các bạn)

Vĩnh Yên



                               Phiếu nhận các giấy tờ vào nhập học nghi ngày 28 tháng 9 năm 1979




+ Kết qu k thi Đi hc năm đy 1/3 trong toàn quc đt đim cao t 27 đến 29 đim nm trong khi Đoàn Đào-Đp Neo.

Đoàn Đào- Đập Neo

+ Các bạn quê quán ở Hải Hưng và Hà Nam Ninh đóng quân ở C16 Đập Neo và các bạn có quê ở các tỉnh còn lại  C9, C10, C11, C12 đóng quân  xã Đoàn Đào.

+ Các bn C9, C10, C11, C12 đóng quân xã Đoàn Đào tr trong nhà dân. các bn  C16 đp Neo sng trong doanh tri trên b sông Neo. C9, C10, C11, C12 và C16 là các bn hc khi quân s, C13, C14, C15 hc Quân Y. Ti nơi đây hun luyn tân binh và t chc đi xin tre v làm doanh tri. Giai đon này b đi phi ăn đn mì cc không bt n và ăn sa rút hết bơ. Các bn đp Neo sau thi gian luyn tp thường xung sông Neo tăm và bơi. Hết thi gian hun luyn tân binh bn nào đ đim đi hc nước ngoài và vào Đi hc K thut quân s thì v trường (Vĩnh Yên) làm th tc nhp hc. Các bn không đ đim thì được chuyn v các Trường văn hóa đ ôn thi tiếp năm sau. Chính vì thế mà mt s bn khóa 14 nhưng li tt nghip cùng vi khóa 15.

+ Ngày 28 tháng 9 năm 1979 tất cả các bn đ đim đi hc nước ngoài v Vĩnh Yên tp trung được phân thành khi Đông Âu và khi đi Liên Xô. 


01 tháng 10 là ngày Truyền thống của C146

+ Ngày 01 tháng 10 năm 1979 thành lập Đại đội 146 là Khi lưu học sinh. Các bn đi Liên Xô vào cơ s 2 ca Đi Hc KTQS Tân Sơn Nht hc tiếng Nga, do đng chí Phm Rc là Đi đi trưởng và đng chí Hướng là Đi đi phó (c 2 đng chí đã v thế gii bên kia). 


Khối đi học ở các nước Đông Âu
+ Đi Đông Âu
-Học ở Thanh Xuân có 59 đồng chí (gồm cả Bộ đội cũ và Lưu học sinh). Trong đó 22 đ/c đi Ba lan, 15 đồng chí đi Bulgaria, 10 đồng chí đi Hungaria, 5 đồng chí đi Đức và 7 đồng chí đi Tiệp khắc (Cả Cộng hoà Séc và Slovakia). 
- Sau này ngoài 15 đồng chí đi Bun (học tiếng Bun tại Thanh Xuân) thì nước Bul tiếp nhận thêm 90 đồng chí nữa (từ Nga chuyển sang và đâu đó hình như từ cả các trường Lục quân hay các trường khác trong nước gửi sang).
+ Bulgaria
Học Không quân tại Bul ở thành phố Pleven có 4 đ/c học tiếng Bun tại Thanh xuân gồm : Lê Xuân Hà (giám đốc A45, đ/c Nên giờ làm việc ở Bộ khoa học công nghệ, đ/c Ngọc và đ/c Chính giờ ở Đà nẵng - hình như cả 2 nghỉ hưu năm vừa rồi vì trần Trung tá), còn lại 16 người do Mr. Phúc (đã nghỉ hưu) dẫn đầu. Đoàn này có 2 đồng chí đã mất (Hoàng và Vinh râu). Còn đi Varna có Hiển, Lăng (đờ - đã mất), Quân, Lưu...
+ Hungaria

Đoàn Hungary có: Vu Hong Linh, trần quang oánh, kim đức cường, nguyen huy phương-hung, tớ, lính già có anh Khoa, Long, Nam Duong, Nguyễn văn Giáo, anh Oanh.


+ C146 ở Tân Sơn Nhất


+ Sau khi kết thúc khóa huấn luyện ở Đoàn Đào Đập Neo các bạn phổ thông thi vào Đại học KTQS về Trường tập trung tại hội trường 125. Phân ra thành 2 đoàn, đoàn 1 đi máy bay quân sự, đoàn 2 đi tàu hỏa vào thành phố HCM. Tổng số có 186 đồng chí trong đó có các bạn học sinh phổ thông và các anh bộ đội cũ vào hc tiếng nga. 


- Các anh bộ đội cũ có thể kể tên sau: Anh Mai, Tường, Phong, Hồng, Dùng, Tâm, Tư, Hợp, Hoan, Huề, Bằng, Mười, Hoa, Tùng, Phúc, Thanh, Thành...

- Ở đây được phân ra thành 5 trung đi, ở trong 3 dãy nhà 2 tầng.  B1-2 ở trong cùng gồm các bạn đạt điểm cao và sau bổ xung các bạn chuyên  có điểm toán 9 trở lên. B3 ở nhà giữa một mình và B4-5 ở nhà ngoài cùng. Đây là  cơ sở cũ của quân đội VNCH gần lăng Cha Cả.  Xem hình sau.


- Vụ bắn súng xuyên qua nhà. Vụ này tác giả là Trần Duy Lai (Nam Định, Toán, TH Lomonosov), khám súng đạn nổ bắn xuyên từ tầng 1 lên tầng 2, nhưng mà khi đó Đại trưởng Rực và Chính trị viên Hướng đã bao che tuyệt đối và hoàn toàn không báo cáo cho Chỉ huy trưởng Vọng của Phân hiệu II. Tức là không có chuyện bắn súng đã xảy ra ở B1/C146. Sau này người nạp đạn khi đi gác chính là Trần Phương Đông (Phủ Lý, Lý, TH Belarus), nhưng tại thời điểm đó thì không ai nhận đã nạp đạn, về sau Trần Phương Đông đã chia sẻ cùng đồng đội khi đã sang Liên Xô.

- Ở đây đánh răng dùng thuc đánh răng bt mà nay không tìm đâu ra. Ăn gạo hẩm có màu vàng không nở.

- Cui tháng 1 năm 1980, C146 được v nhà ăn tết nguyên đán.


+C146 ở Trường sĩ quan lục quân - Sơn Tây


+ Sau tết tháng 2 năm 1980 khi C146 vào Trường Sĩ quan lc quân 1 hc tiếng Nga và hun luyn. Biên chế thuộc Tiểu đoàn 5. Ngoài số lưu học sinh từ Tân Sơn Nhất ra, bổ sung thêm 3 bạn ở Vĩnh Yên về  là (Vĩnh, Vinh và Minh) và 1 trung đội học quân y chuyển sang học quân sự.  đây nhiu bn b gh l hc lào. Cơm thì được dùng vi món mm tôm trn ring. 

+ Ở Hoà Lạc là đi lấy bùn để bán cho nhà máy phân lân nào đó, nhà bếp mang thịt ôi thiu (mùa hè chắc do nóng quá) cho Đại đội ăn nên phải 2/3 số dân C146 bị tiêu chảy. Mới được hơn một ngày, ngủ tại chỗ 2 đêm thì phải rút về ngày.
+ Vụ bắt chuột mọi người nhớ không nhân vật chính là Nguyễn Ngọc Dũng "khỉ" hay thích sờ tai, sờ lông mày người đối diện, chuyện này ai biết rõ nhất sẽ kể thêm...
+ Lúc này hiu trưởng là Lưu Bá Xo. Kết thúc đợt học đi đa s v Đi 9 và Đi 12/ Đoàn 871 đ sang các trường quân s ca Liên Xô hc tp. Mt s hc theo đường ca B Đi hc thì v Thanh Xuân đ đi Liên Xô.
+ Trong s các bn đi đt này có mt s hc thng ngay năm th nht. Mt s tiếp tc hc thêm 1 năm hc d b sau đó mi vào năm th nht.


Vé máy bay bay đi Liên Xô ngày 26 tháng 8 năm 1980

Liên Xô
+ C146 được phân đi các thành phố:
Mátxcova
MGU:
Thành béo, Lai còm, Sơn

Trường điện (MEI)
Lê Việt, Trường đen, Trọng Hùng và Ngô Phúc Cường

Cầu đường(MADI)
- Học xây dựng sân bay có: Anh Vinh, Quang (Hải Phòng-đã mất), Tiến, Tịnh, Hào.
- Học ngành Máy xây dựng và làm đường có: Lê Đỗ Long (Hà Nội-đã mất 1987), Đại Điền, Lê Hoài Nam.

Từ trái qua phải: Quân Đùng, Đạt, Điền, Trường, Công, Nam và Vinh

Bưu điện:
Vinh, Đạt và anh Mạnh.


Ô tô (MAMI)
Quân đùng, Công, Trường

 Leningad

- Học dân sự có Nguyễn Hải Anh và Phạm Phú Thanh - ở trường Đóng tàu.
- Lê Quốc Khánh - Nam định học Hàng không,
- Trường Điện: Vũ Anh Tuấn, Cương và Minh.
- Hải quân ở Pushkin (Ngoại ô) có a Thuỷ, Thắng con (Nguyễn Phúc Thắng đang làm ở Ba son).

 Ôdetxa (ảnh Lã Dũng lưu giữ)


- Hàng ngồi: Đỗ Văn Thanh, Đặng Thanh Hải, Nguyễn Công Tuân, Nguyễn Xuân Thủy. 
- Hàng đứng: Nguyễn Hùng, Nguyễn Vũ, Ngô Thế Bình, Hoàng Quốc Hùng, Đinh Tiến Sơn, Trịnh Quốc Dũng, Đào Quang Minh, Nguyễn Văn Quảng

MINSK (Ảnh Như Hùng lưu giữ)

- Vật lý ở Tổng hợp Belarus (Minsk), ảnh chụp mùa đông năm thứ nhất (1981): Lê Như Hùng, Trần Thành Vinh, Hoàng Xuân Hồng, Trần Phương Đông.


       + Ở Minsk lúc đó còn có nhóm C146 học dự bị tiếng (TH Belarus), gồm: Đào Đại Phong, Lê Tuấn Khanh, Nguyễn Văn Quang, Hoàng Văn Hiền, Nguyễn Ngọc Đàn (sau học Bách Khoa Belarus). ảnh trên

Kishiniov:

 Dũng khỉ, Phạm Tiến Dũng, Phương


Kharkov:

Ánh, Dũng, Ninh, Cường (ảnh Ninh lưu giữ)





+Kiev
- Hàng không Kiev: Anh Mai, Hạnh, Huyên, Hiếu
- Tăng: Dùng...
- Tổng hợp: Anh Tư


+ Ulianlop
-Cường khàn

Trong ảnh có đủ 5 người lính DDDN ở  Ulianovsk cùng các sĩ quan Yemen: Nguyễn Mạnh Hùng (đứng, thứ hai từ trái sang), Đinh Thế Cường (ngồi, thứ nhất từ phải sang), Tống Viết Trung (đứng thứ ba từ phải sang), Nguyễn Sơn Dương (đứng thứ nhất từ phải sang) và Hồng Thanh Quang.

+ Hải quân Ba Cu.
Lễ nhận bằng Tốt nghiệp của các thành viên C146 tại Hải quân Bacu 8/1986 Hải quân Bacu (КВВМКУ им. Кирова): Thụ, Vân, Phiệt, Dũng Anh, Tùng cháy, Thăng, Hòa, Thúy, Tiến lác,...

+ Penza
-Nghiệp, Bộ, anh Dân


+Kazal




+.........

Trường tăng Kiep có 12 người , Anh Phạm Văn Dùng ( lính cũ nhập ngũ 73 ) , anh Cảnh Đức ( Nhập ngũ 75 ) , Tâm(76), Bằng đen (76), Cải ( 76) , Nguyễn Tiến Dũng ( 77), Ngô Thanh Tùng(77) . Lính phổ thông có Nguyễn Trung Hiếu , Trung ( khèo) ( 146) và 3 người ở ĐHKTQS chuyển vào là Nguyễn Trọng Cường , Nguyễn Tiến Dũng , Lê huy Phong

+ Sau 5 và 6 năm các bn C146 đã tt nghip tr thành nhng k sư tr phc v quân đi, mt s bn xin chuyn ngành. Nhiu bn sang chiến trường Camphuchia, đi biên gii... nhng người lính C146 đu trưởng thành đã đóng góp tích cc cho nhiu ngành xây dng đt nước..

+ Hiện nay trong nhóm đã có 4 bạn được phong quân hàm Thiếu tướng.



+ Các bạn đã mất
Lê Đỗ Long (Hà Nội), Nguyễn Nhật Quang (Hải Phòng)....

+ Hoạt động của Hội
+ Nhóm liên lc C146 duy trì thăm hi gia đình các bn đã b mt, thành lp Qu Nghĩa tình đng đi tht có ý nghĩa.

+ Nhng người lính C146 năm y không phân bit sang hèn, thành đt hay không, giu hay nghèo vn nghĩ nhng điu tt lành v nhau, nhng ngày đu nhp ngũ sau ngày chiến tranh biên gii tháng 2 năm 1979, hn không phai m trong tâm trí nhng anh lính C146 năm xưa. Hôm nay đây đã có nhiu bn đã lên ông ni, ông ngoi, các thế h con cháu cũng t hào v điu này.

+ Đến nay tri qua 35 năm nhiu bn C146 đã thành đt hình như vài bn được nhà nước phong quân hàm Thiếu tướng Nguyn Mnh Hùng, TGĐ Tp đoàn Viettel,  Thiếu tướng Đào Xuân Nghip (Penza) - Cc trưởng Cc Qun lý Công ngh, Tng cc CNQP & KT. Trần Văn Vĩnh-Phó Ch tch tnh, Giám đc, phó giám đc các hc vin nhà trường...

+ Nhiều bạn làm Tng giám đc các công ty. Nhiu bn là Tiến sĩ, được phòng hàm Giáo sư, Phó giáo sư, nhà giáo ưu tú....

Mi các bn tham gia viết b sung ...

+ Gặp gỡ giao lưu hàng năm

+ C146 tại Hà Nội  tổ chức tụ tập lần đầu tiên vào 23/7/1989 tại Viện KTTT (sát pháo đài Láng, nơi Nguyễn Mạnh Hùng đang công tác hồi đó), năm sau cũng ở đấy rồi các năm sau mới chuyển sang các nơi khác.

+ Năm 1993 khi Nguyễn Mạnh Hùng đi Úc thì "cờ" được chuyển cho các AE ở Tecapro Hàng Cháo (hình như số nhà 40 thì phải, nhà La Xuan Dung và cũng là VP của Tecapro IT HN) và 24 Nguyễn Trường Tộ các năm sau này (cho tới nay). 

+ C146 tại HCM tụ tập lần đầu tiên vào 23/7/1992 tại nhà hàng Phú Nhuận và các năm kế tiếp, cho tới năm 1998 thì tụ chung với các bạn học trong nước của k14 ĐH KTQS và ĐHQY. 

+ Cả HN lẫn HCM thì C146 mỗi năm gặp nhau 2 lần vào dịp 23/7 và 22/12, về sau hội k14 cũng đều tụ vào các dịp như vậy...

(Ảnh Lã Dũng lưu giữ)





Năm 1991-1992 gì đó

Trường đen, Trọng Hùng, Bằng (lính cũ), Nguyễn Cảnh Đức (lính cũ), Đinh Thế Cường, Đinh Lê Quân (Quân choắt), Tông Viết Trung, Quang Sơn, Nguyễn Hùng, Phạm Tiến Dũng, Nguyễ Vũ, Lê Việt, Hồng Thanh Quang,Cuong Phuc Ngo, Ngô tự Lập, Vũ Quốc Thành, Trần Phương Đông, Phong, Huyên, Mạnh Hùng, Trần Duy Lai, Phương, Trường Anh.

Năm 2007


Năm 2008 cùng Đoàn Đào Đập Neo



Năm 2009 cùng Đoàn Đào Đập Neo


Năm 2014 cùng Đoàn Đào Đập Neo. Tổ chức về thăm trường cũ cả lính Đoàn Đào-Đập Neo gồm 350 người, nghỉ 2 ngày. Toàn bộ kinh phí chi cho buổi gặp gỡ giao lưu do mấy bạn tài trợ




Năm 2017
Ảnh chụp được khoảng 1/2, còn lại mọi người mải nói chuyện không vào chụp !


NĂM 2018/30/9

Tụ tập họp mặt tại Quán ăn ngon 3 miền số 84 phố Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội. Có mặt hơn 50 bạn. Các bạn nói lần này cũng là lần tụ tập đông nhất từ trược đến nay.





+ Mục tiêu đoàn kết tương trợ lẫn nhau

- Gặp gỡ giao lưu ôn lại những kỷ niệm đẹp ngày xưa khi thiếu thốn về vật chất, xây dựng những giá trị tinh thần làm tăng thêm giá trị cho cuộc sống.
- Giúp đỡ, động viên nhau khi có thể.

+ Phương hướng tương lai……

- Tiếp tục liên hệ với nhau, xây dựng tình đoàn kết tạo thêm những giá trị tinh thần làm tăng thêm giá trị cho cuộc sống.

---------------

3 nhận xét:

  1. Tôi là Nguyễn Văn Mạnh, thành viên của C146, quê Thanh Hóa, nhưng không được may mắn sang nước Nga học tập cùng các bạn vì lý do sức khỏe, là một trong số 10 bạn chia tay các bạn tại Đoàn 871 Gia Lâm quay trở lại Trường Đại học KTQS ở Vĩnh Yên theo học khóa 15, Lớp Công nghệ CTM, thuộc đại đội anh Phạm Đình Vy, tiểu đoàn anh Bùi Côn. Hôm nay được biết thông tin C146 trên trang Blog tôi rất vui vì thấy sự tiến bộ của các bạn mình, tôi xin chia sẻ cùng các bạn. Hiện nay tôi đã nghỉ hưu sau một thời gian dài công tác tại nhà máy Z111, tổng cục CNQP. Tôi rất muốn tâm sự cùng các bạn, nếu các bạn bớt chút thời gian và còn nhớ đến tôi. Trân trọng cảm ơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Mạnh có thể vào Facebook của nhóm C146 https://www.facebook.com/groups/354576618000955/ giao lưu. Chúc anh luôn vui khỏe.

      Xóa
  2. Bạn có thể tham khảo 1 vài thông tin liên quan tới đây:
    đệm gấp vạn thành giá rẻ demvanthanh.com
    đệm cao su liên á hà nội lienahanoi.vn
    gối lõm cao su liên á lienahanoi.vn

    Trả lờiXóa