Thứ Ba, 14 tháng 5, 2013

Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích lịch sử Đình Thụy Trà


Lễ đón Bằng xếp hạng Di tích Lịch sử – Văn hóa Đình Thụy Trà

Phạm Chiêm (899-962) còn gọi là Phạm Lệnh Công – là con củaHồng Châu tướng quân Phạm Chí Dũng. Ông là một công thần,một vị tướng của triều đại tiền Ngô vương, là một người “Trung quân nghĩa sĩ bậc nhất nước nhà”. Năm 938 ông giúp Ngô Quyền tiêu diệt Kiều Công Tiễn ở thành Đại La và đánh tan quân Nam Hán tại sông Bạch Đằng, kết thúc 1.000 năm Bắc thuộc. Ông được Ngô Quyền trọng dụng và phong đến chức Đông Giáp tướng quân (tướng cai quản vùng xứ Đông). Sau ông còn che chở Ngô Xương Ngập (con trai cả của Ngô Quyền) khỏi bị Dương Tam Kha đuổi bắt, để rồi sau đó cùng Ngô Xương Văn (là người em – giành lại được ngôi vua) cai quản đất nước. Con cháu của Ông nhiều người là quan và tướng giỏi trở thành danh nhân của đất nước được người đời ca tụng, như Tham chính đô đốc Phạm Mạn (con), Tướng quân Phạm Bạch Hổ (con), Tướng quânPhạm Hạp (cháu), Thái úy Phạm Cự Lượng (cháu), Phạm Thị Ngọc Dung (cháu)…Ông còn là một hào trưởng của vùng Trà Hương nay là làng Thụy Trà, xã Nam Trung,Nam SáchHải DươngĐông Giáp tướng quân Lệnh công Phạm Chiêm là một trong những thủy tổ của dòng họ Phạm có nhiều công với đất nước. 
Ngô Vương Quyền đã cấp đất cho Ông ở Trà Hương. Sau khi Ông qua đời, để tỏ lòng thành kính, Hậu Ngô Vương đã cho lập đền thờ và các đời vua sau này đã phong sắc cho Ông. Dân Trà Hương suy tôn Ông và ngài Phạm Hòa là Thành hoàng làng và lập Đình thờ từ cuối Thế kỷ thứ XVII (năm Chính Hòa tứ niên – 1684) trên khuôn viên rộng khoảng tám sào Bắc Bộ, có dòng sông nhỏ chảy uốn lượn ở mặt Tây và Nam. Hàng năm cứ vào ngày 11 và 12 tháng Giêng dân làng và khách thập phương lại tổ chức lễ hội để ôn lại công trạng của các ông. Đình có 5 gian, mỗi gian rộng 4m, sâu 10 m, hết hơn 200 khối gỗ toàn lim và vàng tâm. Xung quanh có nhiều cây cổ thụ có thân to nhiều người ôm mới xuể. Trong đình có Bia ghi lại quá trình làm đình, phía tây có Bia Tiền hiền (dựng năm Tự Đức thứ 17- 1864) ghi tên những người đỗ đạt cao. Đến những năm 1958-1962, địa phương đã phải hạ giải ngôi đình lấy vật liệu để xây dựng cơ sở hạ tầng: trường học, trạm xá, cầu cống…. Sau này, khi điều kiện kinh tế được nâng dần và nhu cầu sinh hoạt văn hóa cộng đồng tăng lên, để có nơi thờ cúng tri ân tiên tổ, dân làng đã quyên góp xây dựng lại ngôi đình tại chính khuôn viên đình cũ (tuy quy mô còn khiêm tốn). Đình đã được xây dựng lại vào năm 1990 và tu tạo năm 1996. Nay đình có 3 gian Đại bái và 2 gian Hậu cung. Trong đình còn lưu giữ được nhiều cổ vật có giá trị về lịch sử, niên đại, nghệ thuật cũng như khoa học và tinh thần. Một trong những cổ vật giá trị nhất là hòm các sắc phong.
Đình Thụy Trà đã được UBND tỉnh Hải Dương ra Quyết định cố 417/ QĐ- UBND, ngày 7-2-2013 cấp Bằng công nhận DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HÓA CẤP TỈNH, THÀNH PHỐ.
Vui mừng với Quyết định này, ngày 23-3-2013, Đảng bộ và chính quyền và nhân dân xã Nam Trung đã long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng Di tích. Đây là một ngày hội lớn của toàn dân vùng Trà Hương. Cờ ngũ sắc tung bay khắp đường làng, ngõ xóm và sân đình. Từ sáng sớm dân trong vùng đã hồ hởi kéo về dự lễ kín chật sân đình. Lúc đông nhất đến bốn năm trăm người, trong đó phần lớn là bà con họ Phạm – hậu duệ của Phạm Lệnh công. Về dự Lễ có nhiều đại biểu đại diện tỉnh Hải Dương, huyện Nam Sách và xã Nam Trung: ông An Văn Mậu – Phó Giám đốc Sở cùng ông Phạm Văn Quyết – Trưởng Phòng và đông đủ cán bộ của Phòng Bảo tồn Bảo tàng thuộc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương; ông Hồ Ngọc Lâm – Phó Chủ tịch, ông Hồ Thành Nam Chánh Văn phòng UBND huyện cùng các Ban ngành của huyện Nam Sách; ông Đặng Văn Thùng- Bí Thư Đảng bộ kiêm Chủ tịch HĐND xã, ông Lê Công Hiền – Phó Bí thư Đảng bộ kiêm Chủ tich UBND xã, ông Nguyễn Văn Bền – Ủy viên Thường vụ Đảng ủy kiêm Phó Chủ tịch UBND xã cùng đông đủ các Ban ngành đoàn thể của xã Nam Trung; ông Nguyễn Văn Vách – Bí thư Chi bộ, ông Nguyễn Văn Tiệp – Phó Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Thụy Trà. Về dự buổi lễ này còn có Đoàn đại biểu Hội đồng toàn quốc Họ Phạm VN (do PGS-TS Phạm Đạo – Chủ tich HĐ làm trưởng đoàn), Hội đồng họ Phạm tỉnh Hải Dương (do ông Phạm Văn Bảo- Chủ tịch HĐ làm trưởng đoàn) và Hội đồng họ Phạm xã Nam Trung (vừa được thành lập, do ông Phạm Tiến Lộc làm trưởng đoàn).
Một chương trình văn nghệ chào mừng với nhiều tiết mục dân ca, chèo do đội văn nghệ của xã biểu diễn kéo dài gần một giờ. Tiếp đến là phần làm Lễ tế Tố đình theo nghi lễ cổ truyền.
Đúng 9 giờ, sau khi chào cờ Tổ quốc và lời khai mạc buổi lễ, ông Nguyễn Văn Bền – Phó Chủ tịch UBND xã Nam Trung, Phó Trưởng ban tổ chức lên đọc Báo cáo tóm tắt lịch sử Di tích và quá trình tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa Đình Thụy Trà. Tiếp theo, ông Hồ Thành Nam – Chánh Văn phòng UBND huyện Nam Sách lên đọc Quyết định, ông An Văn Mậu – Phó Giám đóc Sở VH-TT-DL tỉnh Hải Dương trao và ông Lê Công Hiền – Chủ tịch UBND thay mặt nhân dân toàn xã Nam Trung đón nhận Bằng xếp hạng Di tích trong màn pháo bông và pháo tay vang động cả vùng quê.
Tại buổi Lễ, đại diện lãnh đạo tỉnh và huyện đã phát biểu, giao trách nhiệm cho các cấp chính quyền địa phương trong việc bảo vệ và vận động quyên góp để tiếp tục tu tạo ngôi đình ngày càng khang trang, xứng với công trạng của các bậc Tiên tổ. Trưởng đoàn đại biểu HĐ toàn quốc họ Phạm VN – PGS.TS Phạm Đạo đã lên tặng hoa Ban Tổ chức và xúc động phát biểu, nói lên niềm tự hào về Đức Thủy tổ Phạm Lệnh công đã có công lớn với nước với dân, tô thắm truyền thống dòng họ Phạm VN và niềm vui khi Đình thờ Ngài được đón nhận Bằng Xếp hạng Di tích của Tỉnh, mong bà con họ Phạm chung tay cùng toàn dân vùng Trà Hương giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương, dòng họ.
Sau đó, đoàn đại biểu HĐ họ Phạm toàn quốc, HĐ họ Phạm tỉnh Hải Dương cùng toàn thể bà con lần lượt vào đình dâng hương tri ân các vị Tiền hiền rồi cùng nhau thụ lộc trong niềm vui chung ấm tình quê hương, dòng tộc.
Sau buổi Lễ, các vị trong Hội đồng toàn quốc họ Phạm VN, Hội đồng họ Phạm tỉnh Hải Dương cùng các vị trong Hôi đồng họ Phạm xã Nam Trung còn về nhà ông Phạm Tiến Lộc tiếp tục bàn về việc tăng cường củng cố, phát triển Hội đồng các cấp trong tỉnh .
Linh Đan
Ảnh: Thế Chiến
Một số hình ảnh về buổi Lễ
Toàn cảnh sân đình trong buổi Lễ

Ô. An Văn Mậu – Phó Giám đóc Sở VH-TT-DL tỉnh Hải Dương (bên trái) trao và ông Lê Công Hiền – Chủ tịch UBND xã Nam Trung đón nhận Bằng xếp hạng Di tích

Các vị đại biểu phát biểu trong buổi Lễ

PGS.TS Phạm Đạo- Chủ tịch Hội đồng toàn quốc Họ Phạm VN tặng hoa và phát biểu. Ông Ng. Văn Bền – P.Chủ tịch UBND xã và ông Ng. Văn Tiệp – Trưởng thôn Thụy Trà đón hoa.

Đại biểu Hội đồng toàn quốc và Hội đồng họ Phạm tỉnh Hải Dương làm lễ dâng hương
Đại biểu Hội đồng toàn quốc và Hội đồng họ Phạm tỉnh Hải Dương cùng các vị trong Ban tổ chức buổi lễ
 Theo trang Họ Phạm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét