Thứ Năm, 20 tháng 2, 2020

THAM GIA XÂY DỰNG ĐƯỜNG TUẦN TRA BIÊN GIỚI

HÀNH TRÌNH CHUYẾN CÔNG TÁCCỦA Đ/C ĐÀO TUẤN THIẾU TƯỚNG PGS TS PHÓ GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM KHKT CN QS BQP
Theo sự chỉ đạo của Ban giám đốc Trung Tâm Phân viện kỹ thuật Công binh tổ chức chuyến đi cho đồng chí thiếu tướng Đào Tuấn đi thăm và làm việc tại một số công trình ở phía nam do Phân viện Kỹ thuật Công binh tư vấn và thiết kế phối hợp với công ty 756 BTL Công binh thi công theo sự phân công của Bộ Quốc Phòng.


Ngày 15/5/2005 Đ/c Thiếu tướng Đào Tuấn  cùng đ/c Đại tá TS Nguyễn Xuân Kiều Phân Viện trưởng Phân viện Kỹ thuật Công binh và đ/c Trung tá TS Nguyễn Đại Điền Phó trưởng phòng kỹ thuật vượt sông tham gia đoàn công tác xuất phát từ trung tâm TP Hà Nội lúc 15 giờ ra sân bay và 17 giờ rời khỏi sân bay Nội Bài đi trên máy bay Bôing 767 và đến TP HCM lúc 19 giờ. Ra sân bay đón đoàn có Đồng chí Sơn của công ty 756 và đồng chi Chiến của văn phòng phía nam. Sau khi về nhà khách của công ty 756. Thủ trưởng Tuấn thông báo lịch trình làm việc với Ban lãnh đạo Công ty. Tham gia buổi đón đoàn có đ/c Mai giám đốc công ty, đồng chí Đồng và đ/c Thắng PGĐ công ty và đồng chí Ngẫu GD xí nghiệp xây lắp.
Ngày 16/5/2005 8 giờ Đ/c Đào Tuấn và đoàn công tác làm việc với Ban lãnh đạo công ty 756, đ/c Mai, đ/c Lanh, đ/c Thắng, đ/c Đồng và Ban lãnh đạo xí nghiệp xây lắp. Nghe đồng chí Giám đốc báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ của công ty. Đặc biệt là sự hợp tác hiệu quả và thiết thực của Phân viện Kỹ thuật Công binh với công ty như trước đây thiết kế các nhà DK/I, các loại công sự chiến đấu, hệ thống cửa đường hầm, ván khuôn di động và gần đây nhất là hệ thống cầu giàn thép công binh trên đảo Phú Quốc và trên đường tuần tra biên giới tỉnh Bình Phước. đ/c giám đốc nhấn mạnh mô hình hợp tác giữa cơ quan nghiên cứu và đơn vị sản xuất có ý nghĩa rất lớn giúp đỡ cơ sở sản xuất những ý tưởng và cách tiếp cận công nghệ. Theo đ/c giám đốc thì trình độ công nghệ của nhà máy hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, tiếp tục đề nghị Phân viện giúp đỡ tư vấn trong lĩnh vực gia công cơ khí và xây dựng công trình phòng thủ. 9giờ đoàn kết thúc làm việc với công ty 756.
11 giờ đoàn bay ra Phú Quốc sau 55 phút đoàn hạ cánh an toàn xuống sân bay thị trấn Dương Đông Phú Quốc. Ra đón đoàn có đ/c ánh chỉ huy trưởng công trình và đưa đoàn về nhà nghỉ Hương Biển nghỉ và làm việc.
13 giờ 30 Thủ trưởng Tuấn thăm và kiểm tra tuyến đường cơ động phía bắc đảo, thăm các cầu giàn thép công binh trên tuyến. Thăm đường cơ động phía bắc ngang đảo. Thăm âu tàu và cảng quân sự....

Ngày 17/5/2005 từ 9 giờ sáng đ/c Đào Tuấn và đoàn công tác kiểm tra hệ thống đường cơ động theo hướng bắc nam trên đảo, thăm hệ thống nhà tù Phú Quốc, thăm cơ sở nuôi ngọc trai, thăm cảng cá An Thới.
Tiếp theo thủ trưởng thăm và làm việc với vùng 5 Hải quân. Tiếp đoàn có đ/c Sở Tư lệnh vùng, phó chính trị đ/c Hợi, đ.c Hiên trưởng ban Công binh và đ/c Nam chủ nhiệm kỹ thuật. Các đồng chí lãnh đạo hải quân vùng 5 báo cáo với thủ trưởng Tuấn về tình hình đơn vị công tác sẵn sàng chiến đấu, công tác giữ gìn bảo quản và sửa chữa vũ khí. Đặc biệt khó khăn trong vấn đề xử lý đạn cấp 5. Và tình hình xây dựng lực lượng và công trình công binh trên đảo.
Sau khi kết thúc phiên làm việc với Hải quân vùng 5 thủ trưởng thăm khu nghỉ mát của bãi tắm Sao. Đây là một trong những bãi tắm đẹp nhất của Phú Quốc.
11 giờ đoàn ra sân bay và 11 giờ 55 máy bay cất cánh rời Phú Quốc, sau 55 phút đoàn đã về đến Thành Phố Hồ Chí Minh.
13 giờ 30 đoàn chia làm 2 bộ phận thủ trưởng Tuấn và đ/c Kiều đi thăm và làm việc với Văn phòng phía nam, Viện vật lý Y Sinh và Viện bảo vệ môi trường và nhiệt đới.
đ/c Điền về Công ty 756 kiểm tra công tác kiểm định cầu do Trường Đại học Bách khoa thực hiện.

Ngày 18/5/2005 Đ/c Đào Tuấn thăm và kiểm tra hệ thống cầu đường biên giới tỉnh Bình Phước đ/c thăm cán bộ và chiến sỹ lực lượng công binh đang thiác công thực hịên nhiệm vụ đường tuần tra biên giới giai đoạn 1 thực hiện 49 m trong đó lực lượng Công Binh thi công 36 km, và Binh đoàn 12 thi công 13 km. Khởi công ngày 1/8/2004  nghiệm thu tháng 5 năm 2005. Tiêu chuẩn đường đất chiều rộng 3,5m lền  đường 1m hai bên đường cấp 5 đồng bằn g. Tiếp Bộ tư lệnh công binh thực hiện 9 km và Binh đoàn 12 thực hiện 10 km. Giai đoạn 2 thi công mặt  chiều dày 18cm, bằng bê tông mác 300. Giai đoạn 1 thực hiện với gía trị  59,7 tỷ đồng. Ngoài việc bảo vệ vùng biên cưường của tổ quốc, chống lực lượng vượt biên trái phép. Còn đảm bảo vừng chắc biên giới của tổ quốc. Đ/c Tuấn thăm các đơn vị thi công như Trung đoàn Công binh 293 và Công ty 756. Thủ trươẻng Tuấn thăm và tặng quà các chiến sỹ, chúc các chiến sỹ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, giữ gìn sức khoẻ, đoàn kết nội bộ thi công đúng theo yêu cầu kỹ thuạt đảm bảo chất lượng sứng đáng để các thủ trưởng ghi  nhận công lao của các đồng chí. Thay mặt trung đoàn 293 Công Binh đ/c Hải cám on Thủ trưởng Tuấn đã bớt thời gian thăm công trình, đ/c Hải hứa sẽ tổ chức thực tốt những lời đồng chí Tuấn căn dặn. Giai đoạn 2 thi công mặt đường, dự kiến dày 18cm bê tông mac 300.
          Bắt đầu từ km 131 rẽ đi hai ngả . Theo chủ trương cứ 10km có một đồn biên phòng.ở đây đóng đồn 785 và 781 và các đồn khác.
Đ/c Tuấn  nhiệt liệt biểu dưởng Phân viện Kỹ thuật Công binh đã phối hợp chặt chẽ với Công ty 756 thiết kế và thi công 5 cầu Đắc Xá, Đắc Te, Đắc Bô, Đắc San và Đắc Ka. Hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng mà Bộ giao.

Ngày 19/5/2005 khởi hành từ nhà khách 60 Trường Sơn đoàn bay lúc 7 giờ 30 phút, trên chiếc chuyên co AL-38 do cơ trường người Nga lái máy bay có 26 ghế ngồi. Sau 50 phút máy bay của đoàn đã hạ cánh xuống sân bay Côn Sơn an toàn. trước đây sân bay này gọi là sân bay Cỏ ống. Ra đón đoàn là thượng tá Phúc chỉ huy trưởng quân sự huyện Côn Đảo. Xe từ sân bay Côn Sơn về đến khách sạn hết 40 phút. Trên xe đưa đoàn về nhà khách công đoàn của huyện nghỉ.
          Côn Đảo gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ với diện tích 76 km2. Côn Đảo là tên hòn đảo lớn nhất với diện tích 51,5 km2 hính như một con gấu, chiều dài khoảng 15km, chiều rộng chỗ lớn nhất 9km và chỗ hẹp nhất 1km. tên này cũng là tên cho cả quần đảo. Côn đảo cách Vũng Tàu 97 hải lý và cách sông Hậu 45 hải lý.
Vị trí đặc biệt quan trọng của Côn Đảo mà một số nước ngoài nhòm ngó. Năm 1861 Pháp chiếm Côn Đảo và năm 1862 thành lập nhà tù Côn Đảo. Qua hai thời kỳ Côn Đảo có 127 phòng giam, 42 xà lim và 504 phòng chuồng cọp. Trải qua 113 năm có 53 đời chúa đảo. Ngày 19/12/1992 BQP và Bộ lao động thương binh và xã hội giao cho Viện kỹ thuật Công binh làm lễ khởi công xây dựng nghĩa trang Hàng Dương. Theo thông tin khoảng 200.000 người lượt người tù, trong số đó khoảng 20.000 người chết và hiện tại còn khoảng gần 2.000 ngôi mô.

Trên huyện Côn Đảo nơi đây hơn 13 năm về trước Viện kỹ thuật Công binh được nhà nước giao cho thiết kế và xây dựng nghĩa trang Hàng Dương. Nơi đây yên nghỉ hơn 2.000 chiến sỹ cách mạng. Lúc đó trên đảo chỉ có khoảng 1.000 người, sau khoảng thời gian ấy, hiện tại dân số của huyện Côn Đảo là 5.000 người.

          Ngay sau khi đến đảo Thủ trưởng Tuấn thăm bảo tàng lịch sử của Côn Đảo như nhà chúa đảo, thăm chuồng cop, chuồng bò, xà lim, nhà tù Pháp và nhà tù Mỹ.
          Đặc biệt thăm và thắp hương tại nghĩa trang Hàng Dương tuởng niệm các anh hùng cáchmạng đã bị tù đày ở Côn Đảo qua hai cuộc kháng chiến. Thắp hương mộ cô Võ Thị Sáu, mộ nhà chi sỹ yêu nước Nguyễn An Linh và mộ uỷ viên quốc tế cộng sản Lê Hồng Phong.
          Buổi chiều cùng ngày thủ trưởng Tuấn làm việc với Bộ chỉ huy quân sự huyện Côn Đảo, do đồng chí trung tá chỉ huy phó huyện đội làm trưởng đoàn cùng đồng chí Vân tiểu đoàn công binh 792 , đồng chí Lân tiểu đoàn phó. Các đồng chí báo cáo với thủ trưởng về tình hình hoạt động của đơn vị làm nhiệm vụ như vừa huấn luyện và xây dựng hệ thống công trình phòng thủ phía đông nam của tổ quốc. Về tình trạng sử dụng và bảo quản vũ khí và các thiết bị phục vụ thi công công trình trên đảo. Các đồng chí kiến nghị một số vấn đề như cần bổ sung thêm thiết bị để đảm bảo thi công chất lượng và đúng tiến độ trên giao. Đặc biệt hiện nay tiểu đoàn chỉ được phép dùng kíp điện thường, do đó nổ mìn phải mất 3 lần ra vào để làm công tác gây nổ. Các đồng chí kiến nghị các cấp cho phép dùng kíp nổ vi sai. Đồng chí Lân tiểu đoàn phó có đề xuất dùng bút la de có lắp giá để định vị hướng tuyến khi đào hầm. Đoàn đã ghi nhận ý kiến này tìm hiểu và sẽ tư vấn giúp đơn vị.
          Thủ trưởng Tuấn đã trao quà của đoàn cho Bộ chỉ huy quân sự huyện và tiểu đoàn công trình 792.
          15 giờ thủ trưởng Tuấn thăm cảng Bến Đầm, đi thăm một số công trình phòng thủ đang thi công, thủ trưởng Tuấn biểu dương các chiến sĩ, làm đúng theo quy trình kỹ thuật, căn dặn các chiến sỹ phải tuyệt đối đảm bảo an toàn bí mật.
          17 giờ thủ trưởng vào thăm và thắp hương đền thờ bà Hoàng Phi Yến.

Ngày 20/5/2005 Từ 6 giờ đến 8 giờ thủ trưởng thăm nơi ăn ở của tiểu đoàn công binh 792. Chỉ huy tiểu đoàn báo cáo tình hình hoạt động của đơn vị, như sẵn sàng chiến đấu, công tác xây dựng công trình, công tác huấn luyện, công tác tăng gia và các công tác xây dựng đơn vị khác. Thủ trưởng biểu dương cán bộ và chiến sỹ của tiểu đoàn, trong điều kiện biển đảo khó khăn nhiều mặt nhưng chỉ huy và các chiến sỹ của đơn vị đã biết các tổ chức hợp lý để thực hiện tốt nhiệm vụ trên giao như công tác giữ gìn bảo quản vũ khí, công tác xây dựng công trình phòng thủ và đặc biệt là công tác tổ chức nơi ăn ở của chiến sỹ khang trang và sạch đẹp.
Chỉ huy tiểu đoàn cám ơn thủ trưởng đã vào kiểm tra và thăm đơn vị, đặc biệt là đã động viên và cho những ý kiến chỉ đạo trong công tác giữ gìn vào bảo quản vũ khí trang bị.
8 giờ 30 thủ trưởng Tuấn cùng đoàn công tác làm việc với đ/c Doãn chủ tịch huyện Côn Đảo. Đoàn nghe đồng chí chủ tịch thông báo sơ lược về tình hình kinh tế xã hội của huyện đảo. Như là đang xây dựng đề án phát triển Côn Đảo tổng thể trong những năm tới. Xây dựng cơ sở phát triển hạ tầng và các ngành của kinh tế Côn Đảo. Các thế mạnh của Côn Đảo về du lịch lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch biển. Dịch vụ nghề cá như cung cấp nước đá và cơ khí thuỷ sản để phát triển Côn Đảo.
Thủ trưởng Tuấn nêu một số vấn đề cần quan tâm đối với huyện là phải kết hợp tốt xây dựng với an ninh quốc phòng. Vì địa thế rất thuận lợi của huyện đảo là trạm tiền tiêu phía đông nam của Tổ Quốc. Rất gần hải phận quốc tế, và những vùng giáp gianh của một số nước ASEAN nên vấn đề an ninh quốc phòng trên đảo cần đặc biệt quan tâm.
9 giờ 30 thủ trưởng Tuấn và đoàn công tác thăm và làm việc với Trung tâm y tế quân dân y kết hợp. Giám đốc Trung tâm đ/c Quyết đã báo cáo tình hình hoạt động của Trung tâm như đây là một mô hình mới kết hợp y tế của quân và dân trên đảo. Sử dụng từ nguồn vốn Biển đông và hải đảo với kinh phí gần 13 tỷ, huyện đảo đã có một cơ sở khang trang. Đặc biệt là từ sau khi xây dựng Trung tâm một số ca bệnh hiểm nghèo đã được điều trị tại đây không phải chuyển vào đất liền.
10 giờ 30 đoàn công tác ra sân bay Côn Sơn bay về Thành phố Hồ Chí Minh. 11 giờ 40 máy bay cất cánh, sau 45 phút đoàn hạ cánh an toàn xuống sân bay Tân Sơn nhất.
14 giờ thủ trưởng Tuấn và đoàn công tác thăm và làm việc với Viện vũ khí phía nam. Đ/c Hùng đã giới thiệu về tình hình hoạt động của viện, thủ trưởng đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng trụ sở làm việc của viện, thủ trưởng nhắc nhỏ vấn đề quản lý tốt việc xây dựng công trình đặc biệt công tác an toàn trong thi công. Thủ trưởng thăm và kiểm tra sưởng sửa chữa vũ khí của viện, thủ trưởng động viên cán bộ và chiến sỹ và đã chụp ảnh lưu niệm với các cán bộ và nhân viên đang làm nhiệm vụ ở đây.
15 giờ thủ trưởng và đoàn thăm và kiểm tra khu vực của viện tên lửa. Thủ trưởng nhắc nhở lực lượng bảo vệ phải làm đúng chức trách để bảo quản khu vực doanh trại của viện.
15 giờ 30 thử trưởng và đoàn thăm và làm việc với công ty TECAPRO tiếp và báo cáo với thủ trưởng là đồng chí PGD Tuấn Anh. đ/c Tuấn Anh báo cáo sơ lược về tình hình hoạt động của công ty. Sản lượng thực hiện quý I đạt hơn 100 tỷ và dự kiến cả năm đạt hơn 300 tỷ. Sau đó thủ trưởng chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo công ty.
16 giờ 30 đồng chí thiếu t ướng Đào Tuấn đến thăm và làm việc với Viện Công nghệ thông tin và vào thăm đ/c GS TSKH nguyên giám đốc trung tâm toán máy tính của Trung Tâm đại tá Chu Việt Cường ( con nuôi của đại tướng Văn Tiến Dũng ). Thủ trưởng hỏi thăm công việc của Viện, đặc biệt thủ trưởng quan tâm đến công ăn việc làm của số lao động nữ và việc di dời đại học Hồng Bàng khỏi khu vực của viện có ảnh hưởng gì đến Viện. Cuối cùng thủ trưởng chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo của viện.
Cuối ngày thủ trưởng Đào Tuấn gặp gỡ và trao đổi với Ban quản lý dự án 45. Thủ trưởng nói việc tư vấn thiết kế triển khai dự án đã được Bộ trưởng giao cho Trung tâm KHKT và CN QS BQP. Thủ trưởng sẽ cùng Đảng uỷ và ban giám đốc Trung Tâm chỉ đạo những cơ quan chức năng của Trung Tâm đầu tư thời gian nghiên cứu và đưa ra những giải pháp thiết thực nhất để thực hiện dự án. Tham dự buổi gặp mặt có đồng chí Minh phó trưởng ban, đ/c Đảm bí thư đảng uỷ, đồng chí Dũng và một số đồng chí khác trong Ban.

Ngày 21/5/2005 Từ 8 giờ thủ trưởng Tuấn thăm và làm việc với Công ty Hà Đô. Tiếp thủ trưởng là đồng chí Hiền.

Ngày 22/5/2005 Chủ nhật Đoàn công tác nghỉ. Các thành viên trong đoàn thăm thành phố và giải quyết các việc riêng khác.
20 giờ đoàn rời thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội.

Kết luận
Thủ trưởng Đào Tuấn đánh giá kết quả chuyến công tác thành công tốt đẹp. Nhiều nội dung công việc vượt kế hoạch đề ra.
Thủ trưởng nhiệt liệt biểu dương cán bộ Phân viện Kỹ thuật Công Binh đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình, nghiên cứu thiết kế các công trình được đưa vào xây dựng trên tuyến đường cơ động trên đảo và đường tuần tra có ý nghĩa chính trị rất lớn lao.
          Thủ trưởng Tuấn sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng quan tâm hơn nữa, đầu tư thêm trang thiết bị cho phân viện để thực hiện nhiệm vụ ở những nơi vùng sâu, vùng xa và biên giới hải đảo.


Người tổng hợp
Trung tá TS Nguyễn Đại Điền


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét