Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

VÀI KINH NGHIỆM VỀ CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ


Ở Hoa Kỳ, các trường đại học lớn hoặc các công ty lớn đều có Department of S&T hay còn gọi là Trung tâm nghiên cứu. Mục đích của những viện này là để trình cho thế giới biết về những khám phá mới của mình.

 ở Hartley Research Center, Unocal Corporation, một công ty dầu khí, có vài nhận xét sau:
1. Những người làm ở đó, từ PhD, kỹ sư, cán sự, đều có đầu óc tìm tòi, cởi mở, thảo luận công khai, chấp nhận ý kiến người khác, hội họp thường xuyên, thử nghiệm lại theo hướng mới, mỗi tháng mỗi người phải viết progress report. Viết lách trở thành một thói quen, một phản xạ tự nhiên.
2. Ai cũng có quyền viết patents (bằng sáng chế). Professionals (PhD, kỹ sư) thì bắt buộc. Cán sự thì không bắt buộc phải viết. Ai cũng phải biết, viết patents sẽ đi qua những bước nào đến bước nào.
3. Họ luôn luôn bảo vệ tài sản trí thức của công ty. Một mặt, họ viết tường trình trên báo chí, mặt khác họ đã bắt đầu viết patent, và khi nộp cái summary và introduction cho patent của họ, là họ có quyền của bằng sáng chế rồi, nghĩa là không ai có quyền ăn cắp ideas của họ nữa.
4. Khi viết reports hay patents, không khi nào họ nói rõ chi tiết. Ví dụ, họ thường nói: pha 5 – 15 % X vào dung dịch 50 – 70 % Y để có sản phẩm A, chứ không nói rõ là 10% X vào dung dịch 60% Y, Sau khi viết patent xong, họ phải khai triển cách thức làm sao để sản xuất ra thành số lượng lớn (thương mại).
5. S&T thường là nơi chi tiền, một đầu tư dài hạn, cho đến khi sản phẩm được sản xuất và bán ra thị trường. S&T, do đó, có nhiều experts. Trong trường hợp phải cứu nguy, họ là những người tìm ra phương pháp để chặn đứng ô nhiễm, phòng ngừa các vụ nổ, đưa ra cách thức an toàn, vv.

Tóm lại, viện khoa học và kỹ thuật gồm những nhà khoa học, kỹ sư thích tìm tòi, khảo cứu và khám phá những cái mới, để cống hiến cho nhân loại, đồng thời họ có quyền bảo vệ những tài sản trí thức do họ làm ra.
Trên Net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét