Triết lý giáo dục VN
1. Giáo dục Việt Nam là giáo dục NHÂN BẢN (humanistic). Triết
lý nhân bản chủ trương con người có địa vị quan trọng trong thế gian này; lấy
con người làm gốc, lấy cuộc sống của con người trong cuộc đời này làm căn bản;
xem con người như một cứu cánh chứ không phải như một phương tiện hay công cụ
phục vụ cho mục tiêu của bất cứ cá nhân, đảng phái, hay tổ chức nào khác. Triết
lý nhân bản chấp nhận có sự khác biệt giữa các cá nhân, nhưng không chấp nhận
việc sử dụng sự khác biệt đó để đánh giá con người, và không chấp nhận sự kỳ thị
hay phân biệt giàu nghèo, địa phương, tôn giáo, chủng tộc... Với triết lý nhân
bản, mọi người có giá trị như nhau và đều có quyền được hưởng những cơ hội đồng
đều về giáo dục.
2. Giáo dục Việt Nam là giáo dục DÂN TỘC (nationalistic). Giáo dục tôn
trọng giá trị truyền thống của dân tộc trong mọi sinh hoạt liên hệ tới gia
đình, nghề nghiệp, và quốc gia. Giáo dục phải bảo tồn và phát huy được những
tinh hoa hay những truyền thống tốt đẹp của văn hóa dân tộc. Dân tộc tính trong
văn hóa cần phải được các thế hệ biết đến, bảo tồn và phát huy, để không bị mất
đi hay tan biến trong những nền văn hóa khác.
3. Giáo dục Việt Nam là giáo dục KHAI PHÓNG (liberal). Tinh thần dân tộc
không nhất thiết phải bảo thủ, không nhất thiết phải đóng cửa. Ngược lại, giáo
dục phải mở rộng, tiếp nhận những kiến thức khoa học kỹ thuật tân tiến trên thế
giới, tiếp nhận tinh thần dân chủ, phát triển xã hội, giá trị văn hóa nhân loại
để góp phần vào việc hiện đại hóa quốc gia và xã hội, làm cho xã hội tiến bộ tiếp
cận với văn minh thế giới.
CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
Mục tiêu giáo dục
Hôm qua tôi giới thiệu với các bạn 3 nguyên tắc của triết lý
giáo dục. Hôm nay tôi giới thiếu tiếp 3 mục tiêu mục tiêu chính của nền giáo dục.
Những mục tiêu này được đề ra là để nhằm trả lời cho câu hỏi:
Sau khi nhận được sự giáo dục, những người đi học sẽ trở nên người như thế nào
đối với cá nhân mình, đối với gia đình, quốc gia, xã hội, và nhân loại?
1. Phát triển toàn diện mỗi cá nhân. Trong tinh thần tôn trọng
nhân cách và giá trị của cá nhân học sinh, giáo dục hướng vào việc phát triển toàn diện mỗi
cá nhân theo bản tính tự nhiên của mỗi người và theo những quy luật phát triển
tự nhiên cả về thể chất lẫn tâm lý. Nhân cách và khả năng riêng của học sinh được
lưu ý đúng mức. Cung cấp cho học sinh đầy đủ thông tin và dữ kiện để học sinh
phán đoán, lựa chọn; không che giấu thông tin hay chỉ cung cấp những thông tin
chọn lọc thiếu trung thực để nhồi sọ học sinh theo một chủ trương, hướng đi định
sẵn nào.
2. Phát triển tinh thần quốc gia ở mỗi học sinh. Điều này thực hiện bằng cách:
giúp học sinh hiểu biết hoàn cảnh xã hội, môi trường sống, và lối sống của người
dân; giúp học sinh hiểu biết lịch sử nước nhà, yêu thương xứ sở mình, ca ngợi
tinh thần đoàn kết, tranh đấu của người dân trong việc chống ngoại xâm bảo vệ tổ
quốc; giúp học sinh học tiếng Việt và sử dụng tiếng Việt một cách có hiệu quả;
giúp học sinh nhận biết nét đẹp của quê hương xứ sở, những tài nguyên phong phú
của quốc gia, những phẩm hạnh truyền thống của dân tộc; giúp học sinh bảo tồn
những truyền thống tốt đẹp, những phong tục giá trị của quốc gia; giúp học sinh
có tinh thần tự tin, tự lực, và tự lập.
3. Phát triển tinh thần dân chủ và tinh thần khoa học. Điều này thực hiện bằng
cách: giúp học sinh tổ chức những nhóm làm việc độc lập qua đó phát triển tinh
thần cộng đồng và ý thức tập thể; giúp học sinh phát triển óc phán đoán với
tinh thần trách nhiệm và kỷ luật; giúp phát triển tính tò mò và tinh thần khoa
học; giúp học sinh có khả năng tiếp nhận những giá trị văn hóa của nhân loại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét